Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Chất lượng công trình do chất lượng xi măng hay do đâu ?

Những ngày qua, dư luận báo chí đang hướng sự quan tâm đến vụ : “Tuyến đường dài hơn 400m còn đó những đoạn lòi đá 2x4, bị bong tróc bề mặt, mỗi khi xe cộ chạy qua, đường mịt mờ bụi xi măng…” thuộc thôn Đại Liên, Đại Lợi (xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) có liên quan đến chất lượng xi măng Hoàng Mai. 

Theo nghị định 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng, Điều 24, mục 8 quy định trách nhiệm của chủ đầu tư: “Tổ chức kiểm định chất lượng bộ phận công trình, hạng mục công trình và toàn bộ công trình xây dựng khi có nghi ngờ về chất lượng hoặc khi được cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu.” 



Chất lượng công trình do chất lượng xi măng hay do đâu ? 


Trong trường hợp này, nếu có sự nghi ngờ về chất lượng thì chủ đầu tư công trình có thể thuê một đơn vị kiểm định có đủ năng lực để thực hiện công tác kiểm định đánh giá chất lượng công trình và tìm nguyên nhân các vấn đề mà bài báo phản ánh. 

Về phương diện quản lý, việc thiết kế, thẩm tra, thi công, giám sát, nghiệm thu công trình phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng. 

Về phương diện kỹ thuật, để công trình đạt chất lượng, các chủ thể tham gia phải tuân thủ đầy đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy trình kỹ thuật. Chất lượng bê tông mặt đường (được thể hiện bằng độ bền uốn, độ bền nén, độ chịu mài mòn…) phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng vật liệu chế tạo (xi măng, đá dăm, cát...); tỷ lệ trộn các vật liệu (xi măng, cát, đá, nước, phụ gia…); kỹ thuật thi công (định lượng vật liệu, trộn, vận chuyển, đổ, đầm, hoàn thiện bề mặt, bảo dưỡng). 

Vì vậy để đánh giá chất lượng bê tông mặt đường và tìm nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng như báo chí mô tả thì cần phải kiểm tra xem xét tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng như đã nói ở trên. 

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Chánh Thanh tra Bộ: “chỉ nhìn hiện tượng bề mặt bê tông chưa thể vội vàng kết luận chất lượng xi măng được. Số liệu từ công tác khảo sát để lập thiết kế công trình không chính xác dẫn đến nền móng không đúng tiêu chuẩn; thi công ẩu, không bảo dưỡng theo đúng quy trình đã đưa vào xử dụng (hoặc người dân cố tình sử dụng); vật liệu cát, đá hoặc sỏi không đúng chỉ định trong thiết kế; nhà thầu bớt xén vật liệu không đúng định mức xây dựng làm đường giao thông theo cấp độ; việc gian lận tráo đổi xi măng của đơn vị thi công…đều có thể dẫn đến hiện tượng mặt đường vừa thi công đã có biểu hiện xuống cấp. 

Để trả lời chính xác vấn đề báo chí phản ánh cần có một cuộc kiểm tra toàn diện dự án. Sản phẩm Nhà máy xi măng Hoàng Mai được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, kiểm duyệt nghiêm ngặt khó có thể chất lượng kém như dư luận phản ánh…”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét