Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Thị trường tiêu thụ VLXD khởi sắc bất chấp cước phí vận chuyển tăng

Những tín hiệu khả quan của nền kinh tế cũng như trên thị trường BĐS trong thời gian gần đây đã có tác động tích cực đến thị trường vật liệu xây dựng (VLXD). Trong tháng 4 vừa qua và đầu tháng 5 này tình hình tiêu thụ VLXD đã bắt đầu khởi sắc. 

Đối với lĩnh vực xi măng: Ước tính sản phẩm tiêu thụ tháng 4 là 6,050 triệu tấn, bằng 95,6% so với tháng 3 và bằng 111% so với tháng 4/2013. Tiêu thụ xi măng trong nước tháng 4 tuy có giảm hơn tháng 3 nhưng đều đạt mức cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng Vicem tiêu thụ là 1,720 triệu tấn. Thị trường tiêu thụ VLXD khởi sắc bất chấp cước phí vận chuyển tăng Thị trường tiêu thụ VLXD khởi sắc bất chấp cước phí vận chuyển tăng 



Theo ông Lê Văn Tới - Vụ trưởng Vụ VLXD cho biết: Tháng 4 tiêu thụ giảm so với tháng 3 là do chi phí vận tải đường bộ tăng, trong khi các hộ tiêu thụ chưa kịp điều chỉnh giá đối với khách hàng. Do đó, lượng dự trữ tại các công trường giảm nhiều so với các tháng trước chứ nhu cầu sử dụng xi măng không giảm. 

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, cả nước đã tiêu thụ 21,050 triệu tấn xi măng, bằng 120,3% so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt 34% kế hoạch năm 2014. Tiêu thụ nội địa cũng đạt 107,5% so với cùng kỳ. 

Xuất khẩu xi măng cũng đạt mức cao: Riêng trong tháng 4 xuất khẩu đạt 146,3% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù giá bán xi măng tăng nhẹ, khoảng 80.000 - 100.000 đ/tấn do cước phí vận tải tăng mạnh vì xi măng chủ yếu vận chuyển bằng đường bộ. 

Tuy vậy, tình hình sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng, gốm, sứ và kính xây dựng lại có mức tăng trưởng khác nhau. Nếu như các sản phẩm gạch xây vẫn tiêu thụ chậm do từ đầu năm đến nay ít có dự án lớn khởi công, xây mới thì các sản phẩm hoàn thiện như gạch ốp lát lại có mức tiêu thụ tốt hơn. Các dự án BĐS đã xây thô giờ bắt đầu hoàn thiện để bán hoặc bàn giao nhà cho khách nên nhu cầu tăng cao. Tiêu thụ kính xây dựng đã đạt 115%, gạch ốp lát đạt 110% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét