Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Sự cố trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa: Khắc phục để bảo đảm cung ứng điện

Sau sự cố xì dầu ra ngoài, buộc phải tách cả hai máy biến áp (MBA) AT1 và AT2 của trạm biến áp (TBA) 500 kV Hiệp Hòa (Bắc Giang) ra khỏi hệ thống. Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang chỉ đạo các đơn vị hết sức nỗ lực để hạn chế ảnh hưởng của sự cố đến việc cung ứng điện cho các tỉnh khu vực Đông Bắc




CôngThương - Ông Vũ Ngọc Minh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVN NPT) cho biết - ngày 14/5/2014, MBA 500kV-900MVA AT1 TBA500kV Hiệp Hòa bị sự cố pha A phải tách ra khỏi vận hành. Ngay lập tức, máy AT1 đã được xử lý khắc phục và vận hành trở lại sau 36 giờ. MBA AT2- 900MVA thứ 2 vận hành bình thường cung cấp đủ điện cho phụ tải. 

Đến ngày 21/5/2014, MBA AT2 lại bị sự cố pha B phải tách ra khỏi vận hành. Sự cố đồng thời trên cả 2 MBA đã gây mất điện khoảng 40 phút tại một số tỉnh phía Bắc. Ngay sau đó, EVN NPT đã chỉ đạo Công ty Truyền tải điện 1 huy động mọi nguồn lực để khắc phục đưa MBA AT1 trở lại vận hành sau 36 giờ. Do thiết kế để đáp ứng quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030 nên từ khi đóng điện đến nay, cả 2 MBA 500kV Hiệp Hòa đều vận hành mang tải ở mức dưới 30 - 40 % công suất định mức. Vì vậy, trong thời gian xảy ra sự cố (ngày 14/5), phụ tải phía 220 kV của trạm vẫn được cấp điện từ Thủy điện Tuyên Quang và Nhiệt điện Phả Lại. Phía 500 kV, công suất từ nhà máy thủy điện Sơn La được cấp điện về thẳng TBA500 kV Hòa Bình và Nho Quan nên việc cung cấp điện trên toàn hệ thống không bị gián đoạn. 

Hiện nay, EVN đã chỉ đạo EVN NPT điều chuyển MBA 500kV-900 MVA từ TBA 500kV Mỹ Tho ra thay thế cho MBA AT2 Hiệp Hòa, dự kiến đầu tháng 7/2014, EVN NPT sẽ hoàn thành lắp đặt, thí nghiệm, nghiệm thu và đóng điện đưa vào vận hành MBA AT2, bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. 

Trước một số ý kiến nghi vấn về chất lượng, cách vận hành của cả 2 MBA cùng bị sự cố ngay sau khi vừa hết thời gian bảo hành, ông Vũ Ngọc Minh cho biết, TBA 500kV Hiệp Hòa được đầu tư bằng nguồn vốn vay tín dụng từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng trong nước. 

Vì vậy, toàn bộ quá trình thực hiện mua sắm MBA, từ phê duyệt hồ sơ mời thầu, quá trình lựa chọn nhà thầu, báo cáo kết quả xét thầu đều phải được ADB thông qua. Báo cáo kết quả xét thầu được ADB thông qua ngày 29/4/2010 với nhà thầu liên doanh Xian XD Transformer Co Ltd và Công ty TNHH Đại Hoàng Hà là đơn vị trúng thầu cung cấp MBA. Các MBA được lắp đặt theo đúng sự giám sát và hướng dẫn của các chuyên gia, công tác thí nghiệm, nghiệm thu, đóng điện đã được tổ chức tiến hành theo đúng quy định, không có hiện tượng bất thường nào xảy ra. Quá trình vận hành cho đến trước thời điểm xảy ra sự cố đã được thực hiện quản lý theo đúng quy trình, quy định và hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Ông Minh cho biết, đây là sự cố hy hữu vì hiện nay, nhà sản xuất Xian XD có 2 MBA 500 kV và 1 MBA 220 kV đang vận hành trên lưới điện truyền tải Việt Nam đã cấp điện an toàn, ổn định, bảo đảm chất lượng từ nhiều năm nay. Về phương án khắc phục, ông Minh chia sẻ, ngay sau khi xảy ra sự cố MBA tại Trạm 500kV Hiệp Hòa, EVN đã thông báo cho nhà thầu cung cấp thiết bị cử chuyên gia sang Việt Nam xem xét thực tế để phân tích, xác định nguyên nhân gây sự cố MBA, dự kiến ngày 13/6 có kết quả. Sau khi xác định rõ nguyên nhân sẽ tìm giải pháp khắc phục.

(st).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét