Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Doanh nghiệp muốn bán bụi lò thép sang Trung Quốc – Bộ Công Thương đồng ý cả hai tay



Khi công ty TNHH Kim Phúc Hà có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị được xuất khẩu, Thứ trưởng Bộ Công Thương lập tức kí văn bản đồng ý.

Bụi lò thép là chất thải nguy hại hoặc có khả năng là chất thải nguy hại trong khi công nghệ tái chế và xử lý bụi lò thép trong nước còn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường rất cao. Vì thế, Bộ Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp chủ động tìm đối tác để xuất khẩu, tái chế.

Đây cũng là lý do khi công ty TNHH Kim Phúc Hà có trụ sở tại tỉnh Lạng Sơn đề xuất xuất khẩu 3000 tấn bụi lò thép Bộ Công Thương đã ủng hộ và kí quyết định đồng ý.

Theo đó, Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn và hoàn thiện các thủ tục liên quan để đảm bảo điều kiện vận chuyển, kinh doanh và xuất khẩu chất thải sao cho đúng các quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.

Lý do để xuất khẩu 3000 tấn bui lò thép của công ty Kim Phúc Hà là do hết chỗ chứa còn trong nước thì chưa có đơn vị nào đủ năng lực để xử lý. Công ty nhập khẩu là Công ty Hữu hạn Thương mại Phú Bang (Trung Quốc).

Các nhà máy sản xuất thép ở trong nước đều sử dụng công nghệ nấu phế liệu trong các lò hồ quang điện. Tuy nhiên, bụi từ các lò này thải ra thì chưa có công nghệ để tái chế nhằm giảm áp lực cho môi trường.



Theo thông tư 36/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xử lý chất thải nguy hại đối với môi trường, bụi thép là chất thải cần phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Bụi lò thép có đặc điểm dễ hòa tan và thẩm thấu do có chứa kẽm, chì, crom… Nhưng kẽm trong bụi nếu được xử lý có thể tái chế để phục vụ nguyên liệu công nghiệp cao su, gốm sứ, lốp xe hơi…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét