Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Hòa Phát điều chỉnh cơ cấu sản phẩm tại dự án Khu liên hợp thép Dung Quất


Do thị trương thép trong nước và ngoài nước được dự báo là sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt nên Hòa Phát quyết định điều chỉnh cơ cấu sản phẩm…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vừa ký văn bản phê duyệt dự án liên hợp sản xuất gang thép tại khu kinh tế Dung Quất được công ty cổ phần tập đoàn Hòa Phát đề xuất trên cơ sở kế thừa dự án liên hiệp thép Quảng Ngãi của nhà đầu tư Đài Loan.

Theo kế hoạch của Quảng Ngãi, dự án này được triển khai làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2017 đến 2019, Hòa Phát sẽ sản xuất 2 triệu tấn thép gồm có 1 triệu tấn thép dài xây dựng và 1 triệu tấn thép dài chất lượng cao. Giai đoạn 2 từ năm 2020 đến 2022, Hòa Phát sẽ mở rộng để sản xuất được 2 triệu tấn thép dẹt cán mỏng để cung ứng cho thị trường.

Bộ Công Thương cho biết, dự án của Hòa Phát có quy mô nhỏ hơn của Đài Loan, cơ cấu sản phẩm cũng có sự thay đổi với việc chú trọng các loại thép chất lượng cao phục vụ cơ khí chế tạo.

Bộ Công Thương cũng cho biết, sẽ điều chỉnh quy hoạch về quy mô và cơ cấu sản phẩm của dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát – Dung Quất như đề xuất do quy mô và cơ cấu nêu trên phù hợp với định hướng phát triển ngành thép trong thời gian tới.

Có thể thấy, Hòa Phát đã điều chỉnh cơ cấu sản phẩm đáng kể so với đề xuất trước đó lên tỉnh Quảng Ngãi để tiếp tục dự án nhà máy thép Guang Lian Dung Quất đã đình trệ 10 năm. Trước đó, Hòa Phát dự định chú trọng vào làm thép xây dựng (thanh thép vằn), thép cuộn chất lượng cao và các loại thép cuộn cán nóng với công suất 4 triệu tấn/ năm.

Việc thay đổi cơ cấu sản phẩm của Hòa Phát giống như “ngọn gió mới” thổi vào ngành thép Việt Nam hiện tại với cuộc khủng hoảng thừa chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Hành động này cũng giúp nâng cao tính cạnh tranh, bổ sung vào các phân khúc thép chất lượng cao mà Việt Nam vẫn phải nhập khẩu, đặc biệt là thép chế tạo.



Dự án này theo đề xuất của Hòa Phát sẽ có tổng số vốn đầu tư là 60.000 tỷ đồng. Doanh thu dự kiến là khoảng 2 tỷ USD và tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 8000 lao động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét