Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Sự tăng trưởng của ngành xi măng


Theo tin tức từ Hiệp hội Xi măng Việt Nam, thị trường xi măng 2 tháng trở lại đây đã phục hồi sau một thời gian dài ảm đạm, điều này thể hiện qua con số tiêu thụ và xuất khẩu. 

Sự tăng trưởng của ngành xi măng minh chứng qua các số liệu cụ thể như xi măng tiêu thụ tháng 5 đạt 4,87 triệu tấn, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính cả 5 tháng đầu năm 2014, tiêu thụ xi măng đạt 20,42 triệu tấn, tăng 1,75 triệu tấn và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2013. 

Cùng với việc tiêu thụ xi măng nội địa 5 tháng đầu năm đã là 20,42 triệu tấn, khả năng tiêu thụ nội địa cả năm 2014 sẽ đạt tới 50 triệu tấn, bằng năm 2010 - năm cao nhất về tiêu thụ. Và với xuất khẩu 5 tháng đầu năm tăng 42,5% so với cùng kỳ, khả năng xuất khẩu xi măng cả năm sẽ đạt con số 20 triệu tấn là điều không quá khó. 

Và về xuất khẩu xi măng và clinker, trong tháng 5 đạt gần 2 triệu tấn. Tính cả 5 tháng, xuất khẩu xi măng và clinker đạt 6,952 triệu tấn, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm 2013. Và với lý do là nhiều nhà đầu tư không có khả năng tài chính để triển khai dự án, do vốn đầu tư 1 nhà máy xi măng rất nặng, nhất là việc mua thiết bị. Chính phủ đã loại bỏ 9 dự án không khả thi ra khỏi quy hoạch nhằm mục đích để giảm bớt đầu mối các nhà sản xuất xi măng, trên cơ sở rà soát và đánh giá thực tế vừa qua.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, hiện có tới 70 nhà đầu tư vào lĩnh vực xi măng, như vậy là quá nhiều nhà đầu tư, so với tổng công suất của cả nước (65-70 triệu tấn), gấp 5-7 lần so với các nước trong khu vực. 

Trên cơ sở đó, các dự án xi măng cần đầu tư nâng cao trình độ công nghệ, đầu tư quy mô công suất lớn hơn, số lượng dự án ít đi. Tăng hiệu quả đầu tư sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và đảm bảo tốt vấn đề môi trường. Đã đầu tư công suất lớn là đi đôi với công nghệ cao, giảm tiêu hao điện, than, giảm ô nhiễm môi trường… nâng cao năng suất lao động và sản xuất ra sản phẩm xi măng chất lượng cao. 

Ngành xi măng tăng trưởng sẽ là dấu hiệu cực kỳ quang trọng của thị trường xây dựng trong nước và nó sẽ là động lực để thu hút nhà đầu tư vào xây dựng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét