Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Dự án thép Cà Ná: Đừng tự biến mình thành bãi rác

Liên quan tới đóng tàu biển và sản xuất thép, thế giới đều tẩy chay vì lo ngại ô nhiễm môi trường và nguy cơ cất rác khoa học.

Đã quá nhiều bài học
Dự án thép Hoa Sen Cà Ná ở Ninh Thuận, theo bản thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa UBND tỉnh có công ty CP Tập đoàn Hoa Sen, siêu thị này được ưu ái siêu to từ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật tới thuế (thu nhập công ty, thuế thu nhập cá nhân, thuế đất, thuế tài nguyên nước). Đáng sử dụng rộng rãi, UBND tỉnh Ninh Thuận cam kết cùng mang chủ đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng mức thuế suất thu nhập siêu thị 10% trong suốt 69 năm triển khai dự án.



Lò luyện số một của nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: mcc.com.cn
Bình luận về dự án trên, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, ko chỉ riêng dự án thép Hoa Sen Cà Ná mà bất cứ dự án nào liên quan đến đóng tàu biển và phân phối thép đều buộc phải quan tâm, cân nhắc trong thời điểm này.
mang hai lý do mà khi thu hút các dự án thép đề nghị buộc phải cân kể. Theo ông Phương, đó là những cảnh bảo dư thừa thép từ thế giới; nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và khả năng trở thành bãi rác thải đựng khoa học lạc hậu cho Trung Quốc.
hiện nay thế giới đang thừa thép và Việt Nam còn rộng rãi dự án thép đã được đầu tư nhưng ko hiệu quả hoặc đang đầu tư nên bỏ dang dở như dự án thép Quảng Liên ở Dung Quất đã buộc phải thu hồi; dự án nhà máy Gang thép Thái nguyên giai đoạn 2 cũng đang đắp chiếu...
Trong lúc ấy, phần lớn những nước vững mạnh sau khi đã trải qua 1 thời gian dài thu hút, sản xuất thép tới nay đều đã "tỉnh đòn" không còn mặn mà nữa. lúc nói đến sản xuất thép ai cũng mang thể đặt ngay vấn đề về ô nhiễm môi trường, mà giá tiền cho bảo vệ môi trường cũng như khắc phục các sự cố về môi trường thông thường siêu khó khăn, tốn kém. Thậm chí, mang rộng rãi phân tích cho thấy rằng số tiền chi cho môi trường còn to hơn gấp phổ biến lần so mang số tiền thu được từ dự án. vì vậy, đầu tư, chế tạo thép ko còn là lựa tìm của những nước tăng trưởng.
Chính ví vậy, hiện đang dùng luồng dư luận lo ngại dùng chiến dịch xuất khẩu kỹ thuật cũ, lạc hậu sang các nước đang phát triển trong ấy dùng Việt Nam. Trung Quốc đang đi đầu xu thế này.
Tại Việt Nam đã dùng số đông dự án tiêu dùng kỹ thuật lạc hậu của nước này như nhà máy đạm Ninh Bình... hay vừa qua nhất là bài học đắt giá từ Formosa. đầy đủ đều là ưu đãi to nhưng đổi lại, mẫu Việt Nam nhận được đến thời điểm này, lại là sự cố môi trường siêu nghiêm trọng.
"Do đấy, việt Nam yêu cầu thật sự tỉnh táo, thận trọng trong lôi kéo đầu tư ko để rơi vào bẫy, biến mình thành bãi cất rác thải kỹ thuật lạc hậu cho Trung Quốc", ông Phương cảnh báo đồng thời nêu dẫn chứng: "Những bài học về các nhà máy xi măng lò đứng, lò cao ở Việt Nam đã quá rộng rãi rồi. ko thể vội vàng, dễ dãi trong lôi kéo đầu tư được nữa''.
không thể tin vào lời hứa
Liên quan đến các phát ngôn của Chủ đầu tư dự án thép Hoa Sen Cà Ná về "sử dụng khoa học Trung Quốc cũng không sao" hoặc "công nghệ Trung Quốc tốt, thế giới với nhiều", ông Phương đề cập thẳng đấy là các phát ngôn rất cảm tính, chỉ đứng trên phương diện của 1 nhà đầu tư.
Nhìn nhận 1 bí quyết khách quan, ĐB Nguyễn Ngọc Phương đồng tình rằng, rộng rãi nơi thế giới đang tiêu dùng khoa học của Trung Quốc và không thấy mang vấn đề gì. Tuy nhiên, sự khác nhau ở đây là cơ chế kiểm soát và điều kiện phát triển của Việt Nam so với những nước phát triển trên thế giới là cả 1 khoảng phương pháp quá dài.
Đứng về phía nhà đầu tư, hiển nhiên không ai lại kể rằng tôi sẽ tiêu dùng công nghệ cũ, lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường lúc xin đầu tư, tuy nhiên, khi đi vào hoạt động thì lại ko thể kiểm soát được. bởi vậy, trường hợp nói rằng dư luận hãy yên tâm chúng tôi đã hứa sẽ "không để một giọt nước thải ra biển" và "nếu dự án gây ô nhiễm, chúng tôi sẽ tự đóng cửa nhà máy và giao gần như tài sản cho nhà nước" là người dân sẽ tin ngay sao?
( Nguồn Báo đất Việt )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét