Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Dự án cán thép Hoa Sen Cà Ná: Nhà thầu Trung Quốc?

CISDI Group là nhà hàng con của Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC) - nhà thầu chính xây dựng tổ hợp Formosa Hà Tĩnh.

Ngay trong thời điểm được cho là "nhạy cảm" sau sự cố môi trường do nhà máy thép Formosa (Hà Tĩnh) gây ra và nỗi lo thị trường thép thế giới đang lao đao vì hàng triệu tấn thép dư thừa thì ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen vẫn tự tin công bố kế hoạch triển khai dự án thép Cà Ná.



Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen.
Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná-Ninh Thuận được đưa vào quy hoạch ngành thép giai đoạn 2020 xét đến 2025. công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen dự kiến triển khai dự án này theo 5 công đoạn từ năm 2017 đến năm 2031, chia làm rộng rãi phân kỳ, dùng tổng vốn đầu tư lên tới 10,6 tỉ đô la Mỹ.
Trong ấy, phân kỳ 1 thuộc giai đoạn I của dự án được thực hiện trong năm 2017-2018 dự kiến tiêu dùng 240 ha đất, công suất dự kiến 1,5 triệu tấn/năm và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019.
Ngay sau khi thông tin dự án được công bố, trên các trang mạng xã hội đang xuất hiện thông tin rằng vào giữa năm 2015, Hoa Sen Group cử 1 đoàn cán bộ đến Ninh Thuận điều tra địa điểm để bề ngoài xây dựng tổ hợp thép Hoa Sen Cà Ná. Đoàn này do ông Nguyễn Văn Quý, lúc đấy là Phó tổng giám đốc Hoa Sen Group phụ trách.
Thành phần dùng 6 người quốc tịch Trung Quốc, đến từ CISDI Group. Trong văn bản gửi UBND tỉnh Ninh Thuận, Hoa Sen cho biết CISDI là đơn vị tư vấn mẫu mã.
CISDI Group, một nhà hàng hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, bề ngoài, tổng thầu các dự án xây dựng nhà máy luyện gang thép... với trụ sở ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Tại Việt Nam, CISDI đã tư vấn bề ngoài và là nhà thầu xây dựng lò cao số một, lò cao số 2 - các hạng mục quan trọng trong dự án luyện thép - của Formosa Hà Tĩnh. Máy móc thứ, công nghệ của dự án này đều tới từ Trung Quốc. Trang web của CISDI Group cho biết doanh nghiệp này là công ty con của Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC) - nhà thầu chính xây dựng tổ hợp Formosa Hà Tĩnh cũng như dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO) hiện bị đình trệ.
Thông tin trên ngay tắp lự ko được ông Vũ thừa nhận. Theo ông Vũ, đông đảo mới dừng lại ở khâu sắm hiểu dự án. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen vẫn lấp lửng rằng, mang thể hiện tại kể sắm nhà thầu này nhưng sau này lại chọn nhà thầu khác thì sao.
"Như tôi đã kể ở trên, chúng tôi đang trong công đoạn lựa tìm nhà tư vấn cũng như đang điều tra dự án. Chúng tôi cũng chưa tiếp xúc với đơn vị tư vấn nào cũng như chưa ký kết dùng đối tác nào. các thông tin trên mạng xã hội về dự án chẳng phải là thông tin chính thức từ Hoa Sen và nhiều thông tin ko chính xác.
Trong giai đoạn lựa tậu nhà thầu, đã mang đa dạng đối tác từ các nước khác nhau tới làm cho việc, điều tra dự án. gần như việc mới chỉ dừng lại khâu chọn hiểu dự án. hiện nay, chúng tôi đang xúc tiến thuê chuyên gia môi trường tới từ công ty tư vấn của Mỹ, sau khi chuyên gia đưa ra những tiêu chí rõ ràng thì chúng tôi mới lựa mua kỹ thuật và thứ.
Môi trường, khoa học chưa tậu xong thì chưa đề cập lên điều gì. Chẳng hạn ngày nay tôi kể tìm nhà thầu Ý, Đức nhưng sau này sắm nhà thầu Pháp, Hàn Quốc thì sao. Ngày 6/9, tập đoàn tổ chức đại hội cổ đông để xin ý kiến về dự án này. khi đó, toàn bộ việc mới được quyết định cụ thể", tờ Pháp luật thành phố HCM ngày 6/9, dẫn lời ông Vũ cho biết.
Xem sự cố Formosa là bài học?
Liên quan đến dự án trên, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - Lê Phước Vũ cũng đã đưa ra đa dạng lời cam kết khẳng định vấn đề bảo vệ môi trường được đặt lên trên cả vấn đề chi phí đầu tư.
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận cuối tháng 8 mới đây, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoa Sen Group Lê Phước Vũ cam kết: "Chúng tôi sẽ không xả thải ra biển, nếu nhà máy của Hoa Sen khi đi vào vận hành mà gây ô nhiễm môi trường thì chúng tôi sẽ tự đóng cửa nhà máy và giao hầu hết tài sản cho Nhà nước”.
Nguồn : Báo đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét