Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Rút kinh nghiệm vụ Formosa : 'Tự trọng cần từ chức'

Cụ thể ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan xin rút kinh nghiệm. Chỉ dùng ông Đặng Bá Lục, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường của Sở này tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách.


nhắc có Đất Việt, ông Đinh ko giải thích sai phạm của mình đến đâu, cũng ko giải thích vì sao lại tự nhận hình thức kỷ luật trên. Vị giám đốc giãi bày: "Phải xem hết từng báo cáo của từng cá nhân, tập thể, từng cơ quan, đơn vị mới hiểu rõ được vụ việc", ông Đinh nói.
Được biết trong phải tự kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND Hà Tĩnh, cộng mang Sở TN-MT còn dùng các Sở Công thương, Công an tỉnh, Trưởng ban quản lý khu kinh tế tỉnh, Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh.
Tuy nhiên, không hiểu vì sao tới thời điểm này mới chỉ dùng Sở TN-MT tổ chức kiểm điểm xong, trong lúc những ban ngành khác chưa tổ chức họp.
ko thỏa đáng
Nhận xét về mức độ thành khẩn, tự giác nhận trách nhiệm của các cán bộ liên quan đến vụ việc, ông Phan Việt Cường - Ủy viên trung ương đảng, Phó Bí thư tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam kể thẳng là "không thỏa đáng".
Theo ông Cường, Sở TN-MT dùng vai trò là đơn vị quản lý nhà nước trực tiếp trên địa bàn tỉnh, không tính công tác quản lý còn có chức năng tham mưu cho lãnh đạo, những cơ quan, ban ngành của thành phố liên quan đến lĩnh vực môi trường để quản lý thấp hơn.
Tuy nhiên, sự cố vừa qua cho thấy những đơn vị quản lý trên địa phương đã ko làm cho hết sức mình, chưa hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ của 1 cán bộ công chức nhà nước.
Ông cho biết, siêu thị Formosa đã với lịch sử gây ô nhiễm môi trường ở Campuchia và đa dạng nước trên thế giới. Nhưng vấn đề này lại ko được Sở TN-MT phát hiện hoặc với thể biết nhưng không nói? Tuy nhiên, dù Sở TN-MT Hà Tĩnh dùng không biết hay biết mà không nói thì Sở TN-MT cũng đã làm cho ko tốt.
thứ hai, công tác đánh giá tác động môi trường làm sơ sài, chung chung gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là sai phạm trang bị hai.
"Với hai sai phạm trên, nếu lãnh đạo Sở TN-MT chỉ xin rút kinh nghiệm, xin kiểm điểm là không thỏa đáng, ko tương xứng có chức năng, vai trò của 1 cán bộ, lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn", ông Cường khẳng định.
ko kể ra, theo ông Cường, cùng có Sở TN-MT, hầu hết các cá nhân lãnh đạo chịu trách nhiệm trực tiếp về lĩnh vực môi trường tại Hà Tĩnh; những sở, ban, ngành liên quan như Sở Công thương, Sở KHĐT, Sở KHCN... đều buộc phải chịu trách nhiệm.
Việc để những đơn vị này nhận hình thức kỷ luật chỉ để xem mức độ thành khẩn, nhận trách nhiệm của cán bộ tới đâu. Còn việc quyết định hình thức kỷ luật nên được lãnh đạo tỉnh bàn bạc, xem xét từng ví như cụ thể.
"Sự cố môi trường do Formosa gây lên đã để lại hậu quả quá kinh khủng mà chỉ kể rút kinh nghiệm cho xong là không thỏa đáng dùng dân. Tôi cho rằng, ví như là cán bộ mang lòng tự trọng cần bắt buộc xin từ chức ngay, ko thể cứ rút mãi, rút mãi, rút hết lần này tới lần khác", ông Cường nhấn mạnh.
Cũng cho rằng, việc xem xét trách nhiệm yêu cầu phải được nhìn nhận thấu đáo, thận trọng, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương -(Quảng Bình) thẳng thắn cho biết: buộc phải đề nghị khiến rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể, đơn vị quản lý và bắt buộc xử lý thật nghiêm để giảm thiểu những tiền lệ xấu.
Theo nhận định của ông Phương, đây là sự cố môi trường nghiêm trọng ở nước ta lần trước tiên xảy ra, thiệt hại mới chỉ được đánh giá ở những bước ban đầu. Về lâu dài, sự cố trên còn là mối đe dọa to về môi trường biển, đe dọa đến đời sống, kinh tế, an sinh xã hội của hàng trăm, hàng vạn hộ dân vùng ven biển.
những cá nhân, lãnh đạo, cơ quan, bộ, ban ngành liên quan cũng nên nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc cấp phép, quản lý, giám sát... không chặt chẽ, lơ là mới để xảy ra sự cố nghiêm trọng nhắc trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét