Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Thu hồi giấy phép đầu tư nhà máy thép 500.000 tấn/năm tại khu kinh tế Vũng Áng


Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi ở Hà Tĩnh đã chính thức bị thu hồi giấy phép đầu tư. Công suất giai đoạn một 250.000 tấn/năm, giai đoạn hai 500.000 tấn/năm nhưng vẫn bị “chết yểu”.
Quyết định này cũng đồng nghĩa với việc khai tử nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang công suất 500.000 tấn/năm. Nhà máy này ra đời với mục đích cung cấp nguyên liệu cho nhà máy thép Vạn Lợi.
Thu hồi giấy phép đầu tư nhà máy thép “khủng”

Ngày 20/12, một lãnh đạo Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã xác nhận việc quyết định thu hồi chứng nhận đầu tư của nhà máy thép Vạn Lợi có tổng mức đầu tư 1.764 tỉ đồng tọa lạc trên diện tích hơn 25,8 ha thuộc Khu Kinh tế (KKT) Vũng Áng 1 (phường Kỳ Thịnh, TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sau 6 năm chậm tiến độ.
Ngày 15/6/2007 Dự án (DA) nhà máy liên hợp gang thép được cấp chứng nhận đầu tư. Nhà máy này có công suất giai đoạn một là 250.000 tấn/năm, giai đoạn hai nâng lên 500.000 tấn/năm.
Theo chứng nhận đầu tư, tháng 8/2010, nhà máy sẽ sản xuất thử ra phôi thép thương phẩm. Tuy nhiên, DA đã không thực hiện được như cam kết.
Vào đầu năm 2015, BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có thông báo về việc sẽ chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy phép đầu tư đối với DA này với lý do Cty CP gang thép Hà Tĩnh - chủ đầu tư DA vì không thể thực hiện khởi động lại như cam kết.
Về phía chủ đầu tư, ông ông Hồ Văn Dũng - GĐ Cty CP gang thép Hà Tĩnh cũng xác nhận, Cty đang nợ một số ngân hàng cho vay vốn đầu tư vào DA tổng số tiền hơn 750 tỉ đồng. Khi các ngân hàng chưa kịp thanh lý  tài sản thì giữa tháng 5.2015, xảy ra vụ cháy nhà máy trong đêm, đến nay nguyên nhân vẫn chưa được công bố. Được biết sau gần 10 năm thực hiện DA, chủ đầu tư đã đổ vào dự án này hơn 1.000 tỉ đồng bao gồm toàn bộ trang thiết bị máy móc, phương tiện.
Hết hy vọng cho nhà máy tuyển quặng sắt 500.000 tấn/năm
Ra đời năm 2008 với mục đích cung cấp nguyên liệu cho nhà máy thép Vạn Lợi. Nhưng khi nhà máy thép này Vạn Lợi đầu tư dang dở nên kéo nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang “chết yểu” theo vì nguyên nhân khai thác ra không có nơi tiêu thụ. Cũng chính vì thế, từ năm 2012, nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang đã ngừng hoạt động và khiến cho hơn 100 công nhân của nhà máy cũng mất việc từ đó.
Ngày 20/12, ông Nguyễn Khắc Hội - Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ (nơi đóng nhà máy tuyển Quặng sắt Vũ Quang) - cho biết, hiện Nhà máy này vẫn bỏ hoang, không hoạt động. Còn về tương lai, số phận của nó thì hiện chính quyền vẫn chưa nhận được thông tin gì.

Những bất cập trong quá trình đầu tư đã khiến cho không chỉ chủ đầu tư bị ảnh hưởng mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khác nữa. Quy hoạch lại ngành thép vẫn là một câu hỏi lớn chưa có đáp án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét